Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Tìm hiểu về việc: Một cây làm chẳng nên non

Đó là cách mỗi nước tự bán món hàng thô đang có, chưa thật sự áp dụng một công nghệ làm hàng hiệu trong du lịch như thế giới từng làm. Ông Paul Stone (hiện là Tổng giám đốc khách sạn Celadon - Huế), cha đẻ sáng kiến Con đường di sản miền Trung, nhiều lần nhắc lại trong các hội thảo, chúng ta phải làm hàng hiệu, không thể cứ làm hàng chợ.
Đến nay, Hội An luôn chứng tỏ đẳng cấp chuyên nghiệp khi quảng bá văn hóa du lịch bằng những “Đêm Angkor trên phố cổ”, "Đêm phố cổ Hội An - cố đô Luang Prabang” hoặc “Đêm Mỹ Sơn - Watphou huyền diệu” vào mùa cao điểm đón khách quốc tế. Những thế mạnh của nền văn hóa các tộc người Đông Dương được nghiên cứu khai thác bằng nghệ thuật sân khấu, ảnh nghệ thuật, ẩm thực và các công ty du lịch đã giới thiệu rộng rãi trên toàn thế giới.
Khách du lịch đi qua cửa khẩu Lao Bảo - Ảnh; Ánh Dương
Thậm chí, Khu nghỉ mát Palm Garden đã tổ chức cổ động cho “Con đường di sản văn hóa Đông Dương” bằng lễ hội diễu hành xe cổ với quy mô lớn tại Hội An hai năm liền (2008 và 2009). Những hoạt động đầu tiên này phát triển trên kinh nghiệm từ quá trình hình thành “Con đường di sản văn hóa thế giới miền Trung”.
Tuy vậy, đến nay, cùng số phận với Con đường di sản văn hóa miền Trung, Con đường di sản văn hóa Đông Dương cũng chưa có một tổ chức, một doanh nghiệp nào được giao tư cách pháp nhân để được phép quản lý việc quảng bá, xây dựng thương hiệu cho nó. Góp tay vào đây chỉ duy nhất các doanh nghiệp âm thầm quảng bá và xây dựng sản phẩm cụ thể khai thác khách theo hành trình này.
Đó là cách mỗi nước tự bán món hàng thô đang có, chưa thật sự áp dụng một công nghệ làm hàng hiệu trong du lịch như thế giới từng làm. Ông Paul Stone (hiện là Tổng giám đốc khách sạn Celadon - Huế), cha đẻ sáng kiến Con đường di sản miền Trung, nhiều lần nhắc lại trong các hội thảo, chúng ta phải làm hàng hiệu, không thể cứ làm hàng chợ.
Ông lấy ví dụ của nước Đức với Con đường lãng mạn. Nước này đã xây dựng thành công một con đường du lịch văn hóa nhấn mạnh một nước Đức dù đã vùi châu Âu trong tro bụi của Thế chiến thứ hai, nhưng ngay sau năm 1950 đã ý thức và tiến hành xây dựng hình ảnh nước Đức lãng mạn, cổ kính và hiếu khách để thu hút các cựu chiến binh người Mỹ.
Con đường này trở thành một thương hiệu du lịch lớn ở châu Âu, được quản lý bằng cơ quan đủ tư cách pháp nhân trong khai thác du lịch, quảng bá. Các hãng hàng không, đường sắt và công ty lữ hành phải trả rất nhiều tiền để được sử dụng thương hiệu Con đường lãng mạn trong hoạt động kinh doanh. Nguồn tiền thu được tái sử dụng vào bảo vệ thương hiệu, quảng bá một cách chuyên nghiệp để những hình ảnh của di sản văn hóa nước Đức luôn tăng thêm giá trị với thế giới.
Hội An vẫn khá cô độc khi tổ chức các hoạt động quảng bá cho Con đường di sản Đông Dương. Sự cố gắng duy nhất được nhìn nhận là các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế đã đến Thái Lan, Ma Cao, Trung Quốc để làm các chương trình quảng bá về Con đường di sản miền Trung.
Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Sức chúng tôi chỉ đến thế, toàn bộ hoạt động đều từ nguồn kinh phí địa phương, chúng tôi chưa thể tự vươn đến một sản phẩm Đông Dương”. Với một thương hiệu quốc tế Di sản văn hóa Đông Dương cần đến tầm cỡ quản lý như các tổng cục du lịch ba nước.
Hoặc như Con đường lãng mạn ở Đức, việc quản lý thương hiệu, tư vấn quy hoạch phát triển tổng thể do một tổ chức tư nhân khai thác, hàng chục nghìn công ty lữ hành toàn thế giới trở thành đối tác đóng phí khi sử dụng thương hiệu. Và đó là cách duy nhất giúp Con đường lãng mạn nhanh chóng nổi tiếng và ngày càng hấp dẫn du khách.
Hành trình xuyên Đông Dương còn nhiều... gian khổ
* Ông Phùng Cư, Giám đốc Chi nhánh Công ty Tân Hồng tại Đà Nẵng:
Trong tình hình trước mắt, những chuyến bay đơn lẻ quanh Đông Dương chưa đủ sức kết nối thành tour xuyên suốt giữa các di sản thế giới trong khu vực này, nên tôi tin chắc loại hình du lịch caravan sẽ đi tiên phong trong phát triển, chứ không phải du lịch bằng đường hàng không. Từ 2005 đến nay, Tân Hồng đã đón 35 đoàn khách, có đoàn đông đến 60 xe. Tuy nhiên, điều tôi mong chờ là chính phủ của ba nước hãy mở rộng các cặp cửa khẩu để đón khách caravan từ khắp ASEAN đến Đông Dương. Hiện nay mới chỉ cho phép các tour caravan vào Việt Nam ở các cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Lao Bảo (Quảng Trị), Bờ Y (Kon Tum), hạn chế chúng tôi tổ chức tour cho khách Malaysia, Thái Lan, Singapore. Nếu như chúng ta mở luôn cửa khẩu Mộc Bài cho xe đi tour caravan vào thì sẽ có một sự bùng nổ trong loại hình du lịch này.
* Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt:
Muốn liên kết có hiệu quả, ba nước phải làm gấp chuyện đào tạo nguồn nhân lực. Tôi đã đưa khách Việt đến Angkor Wat cả trăm lần, lần nào cũng thấy không hài lòng về hướng dẫn viên. Chỉ có 13 người biết tiếng Việt, nhưng có lúc lượng khách Việt dồn về đây đến 5.000 người, như dịp 30/4 vừa rồi. Khách khổ sở vô cùng vì không người hướng dẫn, hoặc thuyết minh tầm bậy. Ở Luang Prabang thì càng khó tìm được người hiểu biết lịch sử, văn hóa Lào. Tôi thấy nhiều tờ báo Việt viết về thắng cảnh ở Campuchia, Lào sai hết thông tin. Như vậy là ba nước chúng ta ngồi với nhau đây mà không hiểu gì về nhau. Trong khi người Thái Lan nhanh hơn, đã kịp học và số lượng hướng dẫn viên nói tiếng Việt khá nhiều. Tài liệu của quốc tế về Lào và Campuchia còn nhiều hơn những gì chúng ta biết về láng giềng. Thế thì làm sao liên kết tốt nếu không chuẩn bị kỹ về con người. Còn về hàng không, ta phải xem lại khi giá vé máy bay tuyến TP.HCM - Siem Reap tốn 168USD, trong khi TP.HCM - Bangkok chỉ 155USD cho hai lượt đi về.
* Bà Võ Hoàng Yến, Giám đốc Công ty Du lịch Thiên Ngân (Hội An):
Phải làm sao để hành khách có thể thỏa mãn khi chúng ta đã rất cố gắng tổ chức các sản phẩm hấp dẫn làm sinh động thêm di sản văn hóa mà mỗi địa phương đang kế thừa. Nhưng cố gắng mấy cũng phải hụt hẫng khi gặp những chuyện như hải quan tại Lào nghỉ trưa từ 12 - 13 giờ và nghỉ làm việc luôn vào lúc 16 giờ 30 mỗi chiều. Những lúc ấy sự chờ đợi của du khách là nỗi đau lớn đối với nhà tổ chức tour và thật khó chịu đựng nổi. Thời gian sắp tới, chúng tôi đã có kế hoạch liên kết với các công ty du lịch Lào, Campuchia để thảo luận việc liên kết, trao đổi khách qua lại, bởi vì hiện nay nhu cầu du khách Việt, khách quốc tế đi Lào, Campuchia đang tăng lên từng ngày.
* Ông Lưu Văn Hạnh, đại diện Vietnam Airlines:
Vấn đề thứ nhất là phải giải quyết một lần visa theo tinh thần “ba nước một điểm đến” cho du khách quốc tế, không thể kéo dài tình trạng du khách đến biên giới nước nào cũng phải trả thêm tiền làm thủ tục thị thực như hiện nay. Nếu Bộ Ngoại giao và Bộ Du lịch ba nước sớm thỏa thuận được chuyện visa thì giá tour Đông Dương còn thấp xuống nữa. Thứ hai, các nước cần sớm có Hiệp định Hợp tác về hàng không, thiết lập các tuyến bay xuyên qua các di sản văn hóa, lịch sử, tạo điều kiện cho du khách đi khắp Đông Dương. Đồng thời có sự phối hợp thành chuỗi liên kết để trao đổi khách song phương giữa ba nước. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét