Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Cùng tìm hiểu về "Cuộc chơi" nhiều cơ hội, lắm cạnh tranh

Tuy hàng ngoại đang ồ ạt vào thị trường, nhưng theo các chuyên gia trong lĩnh vực may mặc, hàng VN vẫn không bị “lép vế”. Hiện nay, nhiều DN thời trang VN đã có chỗ đứng trên thị trường nội địa, và từng bước hướng ra thị trường nước ngoài. Cụ thể, ở phân khúc cấp trung, các thương hiệu Ninomaxx, PT 2000, Blue Exchange, Foci, Vietthy, Sea... đã được đa số khách hàng trẻ yêu thích. Cao cấp hơn một chút, các bộ trang phục công sở của An Phước, San Sciaro, Mahattan... đang được giới tiêu dùng trên 30 tuổi đón nhận.
Thị trường nhiều tiềm năng
VN đang đứng vị trí thứ 9 trong nhóm các nước xuất khẩu hàng dệt may nhiều nhất trên thế giới, và thị trường VN đang được xem là “miếng bánh ngon” cho các nhà kinh doanh nước ngoài. Điều này đã được chứng minh bằng sự “đổ bộ” của gần 200 nhãn hiệu thời trang từ cao cấp đến bình dân của Pháp, Ý, Mỹ, Tây Ban Nha... và các nước châu Á vào VN trong vòng hai, ba năm trở lại đây.
Tại mặt tiền các con đường lớn, trung tâm thương mại sang trọng, các nhãn hiệu thời trang nước ngoài đã và đang “theo chân” các tập đoàn phân phối tìm chỗ đứng. Theo một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Dệt May VN, tốc độ phát triển hàng thời trang thông dụng ở mức trên 20%/năm và khoảng 30%/năm với hàng hiệu cao cấp độc quyền. Trong đó, các thương hiệu lớn như Mango, Bossini, Giordano, Louis Vuitton, Levis... đang dần “được lòng” giới tiêu dùng trẻ tuổi.
Còn theo kết quả nghiên cứu và khảo sát thị trường của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) vào cuối năm 2008, thời trang là mặt hàng mà người tiêu dùng “chịu chi” thứ hai, sau lương thực - thực phẩm. Mức chi tiêu bình quân cho mua sắm quần áo, đồ thời trang chiếm tới 18% trên tổng chi tiêu hằng tháng của những người trẻ, có nghề nghiệp và thu nhập ổn định đang sống tại TP.HCM. Thống kê tại Zen Plaza cho thấy, trong tổng số 6.000-7.000 hóa đơn mua sắm mỗi ngày, 30% có trị giá từ 1 triệu đồng trở lên, và chủ nhân của nó ở độ tuổi từ 22-40.
“Chủ nhà” không “lép vế”
Tuy hàng ngoại đang ồ ạt vào thị trường, nhưng theo các chuyên gia trong lĩnh vực may mặc, hàng VN vẫn không bị “lép vế”. Hiện nay, nhiều DN thời trang VN đã có chỗ đứng trên thị trường nội địa, và từng bước hướng ra thị trường nước ngoài. Cụ thể, ở phân khúc cấp trung, các thương hiệu Ninomaxx, PT 2000, Blue Exchange, Foci, Vietthy, Sea... đã được đa số khách hàng trẻ yêu thích. Cao cấp hơn một chút, các bộ trang phục công sở của An Phước, San Sciaro, Mahattan... đang được giới tiêu dùng trên 30 tuổi đón nhận.
Nói về ngành thời trang VN, ông Tham Tuck Choy - Tổng giám đốc Parkson VN cho rằng: “Rất tiềm năng và đang phát triển. Hiện VN đã có một số thương hiệu tự tin sánh ngang với thời trang quốc tế. Đó chính là nguyên nhân khiến Parkson thay đổi chiến lược kinh doanh”. Không còn chuyên về hàng ngoại, các trung tâm Parkson khai trương khoảng một năm trở lại đây đều đẩy mạnh hàng nội, đặc biệt là hàng
may mặc, thời trang. Ông cũng cho biết, hiện tại, hàng thời trang chiếm 30%-40% tổng lượng hàng bán tại Parkson, trong đó, thời trang VN chiếm gần 50%.
Cũng đánh giá cao thời trang VN, bà Nguyễn Thị Điền - Tổng giám đốc Công ty may thêu đan giày An Phước cho rằng, ngành thời trang VN đang phát triển mạnh. Nếu chia thời trang thành 5 cấp bậc thì ở top (mức cao nhất), hàng VN không cạnh tranh lại với hàng nước
ngoài, nhưng ở phân khúc trung cấp thì hàng VN đang thắng thế. Song bà Điền cũng nhấn mạnh: “Ở hàng cao cấp, có thể họ hơn ta về thương hiệu chứ chất lượng sản phẩm thì hàng trong nước không thua kém hàng ngoại”. Theo bà, có hai lý do khiến hàng phân khúc cao
cấp của VN bị yếu.
Thứ nhất, vì ngành may mặc VN chưa có sự hỗ trợ của ngành phụ liệu, toàn bộ nguyên phụ liệu sản xuất đều phải nhập từ nước ngoài. Thứ hai, tâm lý sính hàng ngoại của người VN còn phổ biến. Hầu hết những người muốn khẳng định “đẳng cấp” cá nhân không quan tâm đến giá cả, nên sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng để mua hàng nước ngoài.
Cùng quan điểm này, bà Ngô Thị Báu - Tổng giám đốc Công ty thời trang Nguyên Tâm (Foci) phân tích: “Chúng ta chưa có ngành nguyên phụ liệu phát triển. Ở Hàn Quốc, Thái Lan, ngành thời trang được sự hỗ trợ của nhiều ngành khác nhau như nguyên phụ liệu, đào tạo và cả điện ảnh, trong khi ở nước ta thì các DN phải tự thân vận động”.
Chưa có tiếng nói chung
Theo ông Diệp Thành Kiệt - Phó chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM, để xây dựng được một thương hiệu thời trang thật sự, DN phải thực hiện được 4 khâu quan trọng là: Thiết kế sản phẩm, marketing - quảng bá sản phẩm, tổ chức sản xuất, tìm chọn hệ thống phân
phối. Nhưng hiện nay các DN VN chỉ mới đảm bảo được khâu tổ chức sản xuất.
Bà Báu cũng cho rằng, chuỗi giá trị của hàng thời trang được cấu thành bởi các yếu tố: thiết kế, chất liệu, sản xuất, sale, marketing, thương hiệu, nhưng ở VN, mọi thứ vẫn còn nửa vời, chưa được đào tạo chính thống. Điều đáng nói là dù đội ngũ thiết kế của VN đã được nhiều nước biết đến, nhưng DN vẫn chưa tận dụng được nguồn “tài sản quý giá” này.
Nói cách khác, DN sản xuất thời trang và nhà thiết kế chưa tìm được “tiếng nói chung”. Theo ông Kiệt, trong nước đã và đang hình thành một đội ngũ chuyên viên thiết kế, các nhà thời trang được đào tạo bài bản, thậm chí nhiều người còn được đào tạo từ cái nôi của ngành thời trang nổi tiếng thế giới như Ý, Pháp...Tuy nhiên, đội ngũ này lại chỉ đang đứng bên cạnh, thậm chí đứng ngoài ngành công nghiệp dệt may, và gần như mạnh ai nấy làm.
Trên thực tế, có khá nhiều nhà thiết kế chọn cách mở shop riêng, có người bắt đầu thương hiệu của mình bằng cách thiết kế một phần trang phục cho những hãng thời trang danh tiếng, hay “gửi” sản phẩm của mình trong gian hàng ở các trung tâm thương mại lớn...
Thời gian qua, cũng đã nổi lên một số nhà thiết kế có tên tuổi, nhưng chưa thể thực hiện thương mại hóa sản phẩm bởi lượng ít và hạn chế về lực. Một nhà thiết kế trẻ có gian hàng kinh doanh tại Zen Plaza - nơi tập trung hầu hết các nhà thiết kế trẻ VN, thừa nhận:
“Vẫn chưa có nhiều nhà thiết kế lập chiến lược phát triển thương hiệu bài bản, đơn giản vì ít người đủ nội lực cả trong sản xuất lẫn quản lý”.
Nói về vấn đề này, bà Điền chia sẻ thêm, ngoài “sính ngoại”, người VN còn có tâm lý thích làm chủ, nên sau một thời gian làm công, tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm thực tế, nhiều người bung ra ngoài mở xưởng may, dẫn đến tình trạng chúng ta có quá nhiều xưởng sản xuất nhỏ. Đó là nguyên nhân khiến ngành thời trang ngày càng manh mún. “Sai lầm của những người này là chính những “sở đoản” đã làm cho “sở trường” của họ “phai lạt” đi, và cuối cùng không thành công”, bà Điền khẳng định.
Thiếu lao động - vấn đề trầm kha
Không chỉ gặp khó trong việc cạnh tranh với hàng ngoại nhập, chưa “đi cùng đường” với các nhà thiết kế, DN VN còn phải đối mặt với sự thiếu hụt lao động. Theo các DN dệt may VN, cứ vào dịp sau Tết Nguyên đán, DN mất đi ít nhất 15% lao động có tay nghề. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của công ty.
Theo một nghiên cứu của Trung tâm Đào tạo dệt may quốc tế (IGTC), khi mất một lao động có tay nghề, DN phải tốn trên 1.000USD
(gần 20 triệu đồng) để đào tạo người thay thế. Vì vậy, các nhà sản xuất luôn trong tình trạng tìm kiếm lao động mới và phải đào tạo lại, nhưng “không biết lao động sẽ gắn bó được bao lâu”.
Để bù vào chỗ trống nhân sự, nhiều DN đã trang bị hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại. Bà Điền cho biết, trong năm nay, công ty bà trang bị dây chuyền với tổng vốn đầu tư gần 800.000USD.
Nhờ nỗ lực khắc phục khó khăn này, nhiều DN VN đã đứng vững trên thị trường. Foci, sau 2 năm tái cấu trúc, đã xác định rõ đối tượng phục vụ là người tiêu dùng trẻ, nên ngoài 68 cửa hàng và hơn 150 điểm bán, sẽ đưa thương hiệu vào các trung tâm thương mại lớn. Chiến dịch này đã bắt đầu trong tháng 6, bằng việc khai trương cửa hàng tại Vincom.
Theo nhận xét của bà Báu, nhu cầu của con người hiện đại không dừng lại ở khái niệm “ăn ngon, mặc đẹp”, mà đã tiến thêm một bước
là thời trang phải “sành điệu”, thể hiện được cá tính của người mặc. Vì thế, mỗi DN khi đã xác định được phân khúc thị trường và tạo được những điểm riêng biệt cho thương hiệu của mình thì sẽ “sống chết cùng nó”.Có thể khẳng định rằng, thị trường thời trang VN đang dần chuyển mình để hội nhập với thời trang thế giới.
Hiện tại, VN đã gia nhập Liên đoàn Thời trang Châu Á (AFF), nhưng để tạo được chỗ đứng trong làng thời trang thế giới thì phải có sự nỗ lực hơn nữa của các DN cũng như sự hỗ trợ của các ngành liên quan, và cả người tiêu dùng.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét