Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Khám phá về cơ hội bán hàng xuyên biên giới

Đại diện Liên doanh Chợ điện tử - eBay, ông Nguyễn Hòa Bình – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft) - cho biết: "TMĐT tại Việt Nam đang trên đà phát triển với nhiều tiềm năng, mở ra cơ hội lớn cho các DN trong nước trong việc tiếp cận các thị trường nước ngoài một cách hợp lý và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt là các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam như đồ thủ công mỹ nghệ, giày dép, quần áo… hoặc bất cứ thứ gì bán được đều có thể trở thành những đơn hàng xuyên biên giới với giá tốt trên eBay". 
Xuất khẩu trực tuyến, bán hàng trên mạng, phương thức thanh toán và kinh nghiệm tiếp cận thị trường thế giới, đặc biệt là các thị trường khó tính như Mỹ, EU… là những vấn đề nổi lên tại hội thảo: “Bán hàng xuyên biên giới dễ dàng- hiệu quả”, do Liên doanh Chợ điện tử- eBay và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây.
Những đơn hàng xuyên biên giới…
Hiện nay, rất nhiều DN đã mạnh dạn chọn kênh xuất khẩu trực tuyến - kênh giao dịch quan trọng, có thị phần cao của Mỹ và hơn 40 quốc gia khác - để mở rộng thị trường và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh.
Ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện tin học DN (VCCI) - đánh giá: Sự bùng nổ của Internet và sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử (TMĐT) đã khiến việc đầu tư cho website bán hàng, giới thiệu sản phẩm riêng của công ty hay tham gia vào các hoạt động thương mại trên các sàn giao dịch TMĐT quốc tế như eBay.com hay Amazon… trở thành hướng đầu tư khôn ngoan để mở rộng các kênh bán hàng trên toàn thế giới cho các DN vừa và nhỏ. 
eBay.vn hiện là cổng thương mại trực tuyến duy nhất tại Việt Nam hỗ trợ các cá nhân và DN bán lẻ hàng hóa ra nước ngoài; giúp khắc phục tất cả những rào cản về ngôn ngữ, về thanh toán, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình giao dịch cũng như kinh nghiệm tìm kiếm đối tác đáng tin cậy...
Đại diện Liên doanh Chợ điện tử - eBay, ông Nguyễn Hòa Bình – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft) - cho biết: "TMĐT tại Việt Nam đang trên đà phát triển với nhiều tiềm năng, mở ra cơ hội lớn cho các DN trong nước trong việc tiếp cận các thị trường nước ngoài một cách hợp lý và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt là các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam như đồ thủ công mỹ nghệ, giày dép, quần áo… hoặc bất cứ thứ gì bán được đều có thể trở thành những đơn hàng xuyên biên giới với giá tốt trên eBay". 
Theo bà Phạm Thanh Hương, Phó giám đốc Công ty gốm Nhung: “Chúng tôi bắt đầu thành lập trang web từ cuối năm 2007, tổng số đơn hàng qua website đến thời điểm này chiếm khoảng 35% tổng số đơn hàng. Đầu năm 2010, số đơn hàng nhiều hơn gồm những đơn hàng của Thái Lan, Đài Loan, Hà Lan”. 
Hanoi Moment là một trong những cửa hàng lưu niệm đã có thương hiệu với khách du lịch nước ngoài khi đến Hà Nội. Với 3 cửa hàng nằm trên những tuyến phố quen thuộc với khách du lịch, lại có hệ thống website được đầu tư chuyên nghiệp, nhưng DN này vẫn quyết định tham gia chương trình thử nghiệm bán lẻ trực tiếp xuyên biên giới sang thị trường Mỹ thông qua mạng TMĐT eBay. 
… và nhiều vấn đề cần tháo gỡ 
Xuất khẩu trực tuyến đã mở ra nhiều cơ hội giao thường xuyên biên giới cho người làm kinh doanh. Tuy nhiên, việc bán hàng online trên các sàn thương mại quốc tế vẫn là một bài toán khó với các cá nhân, DN bởi rào cản về ngôn ngữ, nền văn hóa khác nhau, khó khăn về phương thức thanh toán và kinh nghiệm tiếp cận thị trường thế giới, đặc biệt là những thị trường khó tính như thị trường Mỹ. 
Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Cục trưởng - Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương): Giao dịch thương mại điện tử thành công gồm ba bước: mua hàng – vận chuyển và thanh toán. Trong đó, thanh toán là khâu mấu chốt và khó nhất. Khâu này đòi hỏi các tiêu chuẩn để tích hợp vào các hệ thống thương mại điện tử.
Anh Hoàng Long, phụ trách marketing của một công ty chuyên sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ - cho hay: “Hiện nay, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của các công ty có quy mô nhỏ như chúng tôi đều hướng tới xuất khẩu, đặc biệt là tới các thị trường lớn và tiềm năng như thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, với cách làm truyền thống, chi phí để tham gia các cuộc hội chợ triển lãm quốc tế, các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm là rất cao, đôi khi vượt quá khả năng của DN, không những thế khâu thanh toán rất khó khăn, phức tạp”.
Còn theo ông Trần Đình Toản, Phó giám đốc Công ty OSB: “Tham gia những gian hàng trên mạng, hay xây dựng website cũng gần giống như việc DN tham gia hội chợ triển lãm. Nhà cung cấp chỉ cung cấp cho chúng ta một gian hàng cơ bản, còn việc bày trí ra sao, tiếp xúc với khách hàng như thế nào rất quan trọng, nếu các gian hàng chỉ lèo tèo vài sản phẩm, dịch vụ thì chắc chắn là không thu hút được khách hàng”. 
Cho đến thời điểm này, TMĐT đối với các DN không còn quá khó để ứng dụng vào hoạt động xuất nhập khẩu, tuy nhiên để có thể kinh doanh hiệu quả trên môi trường mạng vẫn là một hành trình gian nan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét